ห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom) |
![]() |
การรับรู้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการเรียนรู้เท่านั้น การปรับเปลี่ยนถึงจะกล่าวได้ว่า เป็นการเรียนรู้ที่แท้จริง ฉะนั้นการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ ก็คือการปรังปรุงกระบวนการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง
ปัจจุบัน
สถาบันศึกษาไทย เพิ่มโอกาสให้ผู้เรียนมีทางเลือกในการเรียนเป็นอย่างมาก
ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนทั้งในเวลาและนอกเวลาราชการก็ได้ ตามศักยภาพผู้เรียน
อีกทั้งยังเปิดโอการให้ผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาเรียนตามตารางการเรียนปกติ
ได้เรียนรู้เหมือนเพื่อนที่เรียนในห้องเรียนได้ โดยการเรียนการสอนแบบ “ห้องเรียนเสมือนจริง”
ห้องเรียนเสมือน
คืออะไร
ห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom) คือ การเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยใช้ช่องทางของระบบการสื่อสารและอินเทอร์เน็ต
ผู้เรียนสามารถใช้คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตเข้าไปเรียนในเว็บไซต์
ที่ออกแบบกระบวนการเรียนการสอนให้มีสภาพแวดล้อมคล้ายกับเรียนในห้องเรียนแบบปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนและผู้เรียนกับผู้เรียน
โดยมีบรรยากาศเสมือนพบกันจริง
กระบวนการเรียนการสอนจึงไม่ใช่การเดินทางไปเรียนในห้องเรียนแต่เป็นการเข้าถึงข้อมูลเนื้อหาของบทเรียนได้โดยผ่านคอมพิวเตอร์
ห้องเรียนเสมือนสามารถจำแนกได้เป็น 2 ลักษณะ คือ
1. จัดการเรียนการสอนในห้องเรียนธรรมดา แต่มีการถ่ายทอดสดภาพและเสียงเกี่ยวกับเนื้อหาของบทเรียน โดยอาศัยระบบโทรคมนาคมและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ซึ่งเรียกว่า Online ไปยังผู้เรียนที่อยู่นอกห้องเรียน ซึ่งสามารถโต้ตอบกับผู้สอน หรือเพื่อนที่อยู่คนละแห่งได้
2. ห้องเรียนเสมือน เป็นการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่าย ที่อาศัยประสิทธิภาพของเทคโนโลยีการสื่อสารและอินเทอร์เน็ต ทำได้โดยผู้เรียนใช้คอมพิวเตอร์เข้าสู่เว็บไซต์ของห้องเรียนเสมือน และดำเนินการเรียนตามกิจกรรมที่ผู้สอนได้ออกแบบไว้ ห้องเรียนลักษณะนี้เรียกว่า "ห้องเรียนเสมือนที่แท้"
ข้อจำกัดของการเรียนการสอนแบบห้องเรียนเสมือนมีหลายประการดังนี้
1. อุปกรณ์และซอฟแวร์ในการเรียนการสอนแบบห้องเรียนเสมือนมีราคาแพง
2. มีความล่าช้าในการรอข้อมูลย้อนกลับ ดังนั้นนักเรียนจึงไม่สามารถได้รับคำตอบโดยทันทีเมื่อต้องการซักถามผู้สอน
3. ผู้เรียนต้องมีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี
4. ปฎิสัมพันธ์ทางการเรียนไม่มีความเป็นธรรมชาติ หรือมีน้อยเกินไป
5. ผู้เรียนส่วนใหญ่ยังขาดความรับผิดชอบในการเรียนด้วยตนเอง
2. มีความล่าช้าในการรอข้อมูลย้อนกลับ ดังนั้นนักเรียนจึงไม่สามารถได้รับคำตอบโดยทันทีเมื่อต้องการซักถามผู้สอน
3. ผู้เรียนต้องมีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี
4. ปฎิสัมพันธ์ทางการเรียนไม่มีความเป็นธรรมชาติ หรือมีน้อยเกินไป
5. ผู้เรียนส่วนใหญ่ยังขาดความรับผิดชอบในการเรียนด้วยตนเอง
เปรียบเทียบลักษณะห้องเรียนเสมือนกับห้องเรียนปกติ
ห้องเรียนเสมือน
|
ห้องเรียนปกติ
|
การพิมพ์และการอ่าน
|
การพูดและการฟัง
|
มีการกำหนดตารางเวลาเรียน
| |
การจดบันทึกถูกบันทึกโดยอัตโนมัติ
|
ผู้เรียนต้องจดบันทึก
|
คอมพิวเตอร์เป็นส่วนหนึ่งของการอำนวยความสะดวก
|
คอมพิวเตอร์ไม่ได้ถูกกำหนดสำหรับผู้เรียน
|
จากตารางเปรียบเทียบด้านบน
แสดงให้เห็นว่า ห้องเรียนเสมือนจะช่วยลดข้อจำกัดของสถานที่ และเวลา
ตามศักยภาพของผู้เรียน แต่ทั้งนี้ห้องเรียนเสมือนจะสมบูรณ์โดยพร้อม ต้องมีอุปกรณ์เทคโนโลยี มา ช่วยสนันสนุน ซึ่งอาจมีราคาที่สูง อีกหนึ่งมุมมอง
การเรียนการสอนแบบห้องเรียนเสมือน
อาจทำให้ผู้เรียนส่วนใหญ่ขาดความรับผิดชอบในการเรียนด้วยตัวเอง อีกทั้งขาดการปฏิสัมพันธ์ทางด้านสังคมอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น