วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Virtual classroom คือ อะไร?

ห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom)





การรับรู้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการเรียนรู้เท่านั้น การปรับเปลี่ยนถึงจะกล่าวได้ว่า เป็นการเรียนรู้ที่แท้จริง ฉะนั้นการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ ก็คือการปรังปรุงกระบวนการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง

ปัจจุบัน สถาบันศึกษาไทย เพิ่มโอกาสให้ผู้เรียนมีทางเลือกในการเรียนเป็นอย่างมาก ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนทั้งในเวลาและนอกเวลาราชการก็ได้ ตามศักยภาพผู้เรียน อีกทั้งยังเปิดโอการให้ผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาเรียนตามตารางการเรียนปกติ ได้เรียนรู้เหมือนเพื่อนที่เรียนในห้องเรียนได้ โดยการเรียนการสอนแบบ “ห้องเรียนเสมือนจริง

ห้องเรียนเสมือน คืออะไร
ห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom) คือ การเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยใช้ช่องทางของระบบการสื่อสารและอินเทอร์เน็ต ผู้เรียนสามารถใช้คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตเข้าไปเรียนในเว็บไซต์ ที่ออกแบบกระบวนการเรียนการสอนให้มีสภาพแวดล้อมคล้ายกับเรียนในห้องเรียนแบบปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนและผู้เรียนกับผู้เรียน โดยมีบรรยากาศเสมือนพบกันจริง กระบวนการเรียนการสอนจึงไม่ใช่การเดินทางไปเรียนในห้องเรียนแต่เป็นการเข้าถึงข้อมูลเนื้อหาของบทเรียนได้โดยผ่านคอมพิวเตอร์

          ห้องเรียนเสมือนสามารถจำแนกได้เป็น 2 ลักษณะ คือ

          1. จัดการเรียนการสอนในห้องเรียนธรรมดา แต่มีการถ่ายทอดสดภาพและเสียงเกี่ยวกับเนื้อหาของบทเรียน โดยอาศัยระบบโทรคมนาคมและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ซึ่งเรียกว่า Online ไปยังผู้เรียนที่อยู่นอกห้องเรียน ซึ่งสามารถโต้ตอบกับผู้สอน หรือเพื่อนที่อยู่คนละแห่งได้
          2. ห้องเรียนเสมือน เป็นการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่าย ที่อาศัยประสิทธิภาพของเทคโนโลยีการสื่อสารและอินเทอร์เน็ต ทำได้โดยผู้เรียนใช้คอมพิวเตอร์เข้าสู่เว็บไซต์ของห้องเรียนเสมือน และดำเนินการเรียนตามกิจกรรมที่ผู้สอนได้ออกแบบไว้ ห้องเรียนลักษณะนี้เรียกว่า "ห้องเรียนเสมือนที่แท้"

          ข้อจำกัดของการเรียนการสอนแบบห้องเรียนเสมือนมีหลายประการดังนี้
          1. อุปกรณ์และซอฟแวร์ในการเรียนการสอนแบบห้องเรียนเสมือนมีราคาแพง
          2. มีความล่าช้าในการรอข้อมูลย้อนกลับ ดังนั้นนักเรียนจึงไม่สามารถได้รับคำตอบโดยทันทีเมื่อต้องการซักถามผู้สอน
          3. ผู้เรียนต้องมีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี
          4. ปฎิสัมพันธ์ทางการเรียนไม่มีความเป็นธรรมชาติ หรือมีน้อยเกินไป

          5. ผู้เรียนส่วนใหญ่ยังขาดความรับผิดชอบในการเรียนด้วยตนเอง


การจัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนเสมือน นับเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่ช่วยลดข้อจำกัดในด้านต่าง ๆ ทางการศึกษาได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความพอใจ ตามความพร้อมทั้งทางด้านเวลา สถานที่และความสามารถทางสติปัญญา การเรียนการสอนแบบห้องเรียนเสมือนนี้สามารถจัดได้ทั้งแบบการศึกษาในโรงเรียน นอกโรงเรียน และการศึกษาตามอัธยาศัย ส่งผลให้คนส่วนใหญ่สามารถเรียนรู้ได้ตลอด


เปรียบเทียบลักษณะห้องเรียนเสมือนกับห้องเรียนปกติ

ห้องเรียนเสมือน
ห้องเรียนปกติ
การพิมพ์และการอ่าน
การพูดและการฟัง
เพิ่มคำอธิบายภาพ
สถานที่เรียนใดก็ได้ เวลาใดก็ได้
มีการกำหนดตารางเวลาเรียน
การจดบันทึกถูกบันทึกโดยอัตโนมัติ
ผู้เรียนต้องจดบันทึก
คอมพิวเตอร์เป็นส่วนหนึ่งของการอำนวยความสะดวก
คอมพิวเตอร์ไม่ได้ถูกกำหนดสำหรับผู้เรียน

จากตารางเปรียบเทียบด้านบน แสดงให้เห็นว่า ห้องเรียนเสมือนจะช่วยลดข้อจำกัดของสถานที่ และเวลา ตามศักยภาพของผู้เรียน แต่ทั้งนี้ห้องเรียนเสมือนจะสมบูรณ์โดยพร้อม ต้องมีอุปกรณ์เทคโนโลยี มา ช่วยสนันสนุน  ซึ่งอาจมีราคาที่สูง อีกหนึ่งมุมมอง การเรียนการสอนแบบห้องเรียนเสมือน อาจทำให้ผู้เรียนส่วนใหญ่ขาดความรับผิดชอบในการเรียนด้วยตัวเอง อีกทั้งขาดการปฏิสัมพันธ์ทางด้านสังคมอีกด้วย

แหล่งที่มา  : http://edu.chandra.ac.th
              : https://www.myfirstbrain.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น